• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 


การจัดการคุณภาพโดยรวม

Started by Beer625, Jul 06, 2025, 01:51 PM

Previous topic - Next topic

Beer625

การจัดการคุณภาพโดยรวม
(Total Quality Management: TQM)

หลักการและเหตุผล

Total Quality Management (TQM) (การจัดการคุณภาพโดยรวม) คือการบริหารจัดการโครงสร้างในระดับองค์กร (a comprehensive and structured approach to organizational management) เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านการจัดการคุณภาพโดยทุกคนมีส่วนร่วม ตั่งแต่ผู้จัดส่งวัตถุดิบจนถึงกระบวนการส่งมอบสินค้าที่ดีให้กับลูกค้า ดังนั้นการบริหารจัดการดังกล่าวจะรวมถึงองค์กรที่อยู่นอกเหนือองค์กรของเราอีกด้วย เพื่อให้มีความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตและจัดส่งสินค้าที่มีคุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการได้อย่างแท้จริง (ensure good quality inputs) เช่น การจัดหาวัตถุดิบ, กระบวนการผลิต, การปฏิบัติการทั้งภายนอกและภายในองค์กร และฝ่ายหรือแผนกต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อค้นหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพของสินค้าและการบริการ ด้วยการรับฟังการตอบรับจากลูกค้าและการปรับปรุง พัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่มีวันสิ้นสุด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการเทคนิควิธีการ และขั้นตอนในการดำเนินงาน TQM อย่างถูกต้อง
2. ฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะในการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรม TQM
3. ปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4. พัฒนาและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพสม่ำเสมอ
5. เรียนรู้วิธีการเขียนและวิเคราะห์ปัญหา QC Story
6. เรียนรู้การแก้ปัญหาและป้องกันปัญหา Corrective & Preventive Action
7. เพื่อเรียนรู้เรื่องการใช้เครื่องมือเพื่อควบคุมคุณภาพ 7 ชนิด (QC 7 Tools)
8. เพื่อให้ทราบแนวคิด ความสำคัญของการเสนอแนะปรับปรุงงานด้วยเครื่องมือควบคุมคุณภาพ
9. เพื่อทราบประโยชน์ของ TQM และการควบคุมคุณภาพ
10. เพื่อทราบวิธีการเขียน การประเมิน  และการบริหารงาน TQM ให้ประสบผลสำเร็จ
เนื้อหาของหลักสูตร
1. แนวคิดและความสำคัญของคุณภาพกับเพิ่มผลผลิต (Productivity)
2. แนวคิดและหลักการของ TQM
3. องค์ประกอบของ TQM
4. แนวทางในการดำเนินกิจกรรม TQM ในองค์การ
5. จุดมุ่งหมายของกลุ่มควบคุมคุณภาพและ TQM
6. หลักการ Deming กับ TQM
7. การนำ TQM ไปประยุกต์ปฎิบัติเพื่อให้เกิดองค์กรคุณภาพ
8. กิจกรรมจากล่างสู่บน 5ส , QCC , KAIZEN
9. บทบาทและหน้าที่ของพนักงาน Quality Control
10. QCC คืออะไร ความหมายและหลักการ
11. QCC กับ TQM มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
12. Quality, Quality Control, Quality Assurance และ Total Quality Management เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
13. เครื่องมือ 7 อย่างในการควบคุมคุณภาพ ( QC 7 Tools for Quality Control)
14. ถาม – ตอบ ข้อซักถาม
15. กรณีศึกษา / ตัวอย่างการแก้ปัญหา
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

Tel. : 086-318-3151 
E-mail : [email protected]
Website : www.hipotraining.co.th
ID Line@ : @761mvknp
  

Tags : {คุณภาพ | ทั่ว | องค์กร | TQM | QCC